Sáng ngày 24/7/2014, Trường Cao đẳng nghề Dầu khí (PVMTC) phối hợp với Viện đào tạo phát triển đô thị bền vững (ISUD) tổ chức lễ khai giảng khóa đào tạo ” Ứng dụng Kaizen và 5S trong quản trị sản xuất” từ ngày 24/7 đến 27/7/2014. Đối tượng học viên là cán bộ Trưởng, phó các phòng ban, các khoa, phòng thí nghiệm; trưởng xưởng cơ khí, động cơ, cơ tính…có mặt đầy đủ để tham gia lễ khai giảng.
Kaizen là một quá trình cải tiến liên tục, trong đó mọi thành viên trong tổ chức từ lãnh đạo đến nhân viên đều được khuyến khích đưa ra đề xuất cải tiến dù là nhỏ xuất phát từ những công việc thường ngày. Còn 5S được ứng dụng xuất phát từ triết lý “Quản lý tốt nơi làm việc sẽ mang lại hiệu suất làm việc cao hơn”. 5S không những nhằm tạo một môi trường làm việc gọn gàng, sạch sẽ, thoải mái và an toàn cho mọi người, 5S còn là một công cụ cải tiến cơ bản, là nền tảng cho các hoạt động cải tiến năng suất chất lượng khác được thực hiện tốt hơn.
Khóa học Ứng dụng Kaizen và 5S trong sản xuất được thiết kế nhằm cung cấp cho các cán bộ của PVMTC những kiến thức về bộ công cụ cải tiến năng suất chất lượng áp dụng trong quản lý sản xuất Nhật Bản cũng như hiểu rõ các khái niệm về cải tiến không ngừng của Kaizen, các công cụ và các kỹ thuật của Kaizen.
Tổng số học viên tham gia khóa đào tạo là 25 người, đến từ các khoa, phòng khác nhau của trường Cao đẳng nghề Dầu khí. Mong muốn của học viên khi tham gia khóa học này như sau:
- Hiểu rõ các khái niệm và lý do phải ứng dụng Kaizen và 5S
- Hiểu các nguyên tắc áp dụng Kaizen và 5S
- Nắm được các phương pháp triển khai và các bước áp dụng Kaizen và 5S nhằm cải tiến hiệu quả công việc và nâng cao năng suất
- Đánh giá kết quả thực hiện và duy trì Kaizen và 5S
Nội dung và phương pháp đào tạo
Khóa đào tạo được tổ chức trong thời gian 04 (bốn) ngày từ ngày 24/07 đến 27/07/2012 tại trường Cao đẳng nghề Dầu khí. Học viên được cập nhật kiến thức và trau dồi kinh nghiệm về các nội dung chính dưới đây:
Ứng dụng 5S:
- Khái niệm 5S và sự cần thiết phải ứng dụng 5S.
- Mối quan hệ giữa 5S và Kaizen
- Các nguyên tắc và các bước áp dụng 5S
- Triển khai 5S và những vướng mắc khi áp dụng 5S
- Các biện pháp huy động và xây dựng phong trào 5S trong doanh nghiệp
- Xây dựng các nội quy và quy định về áp dụng 5S
- Đo lường kết quả áp dụng 5S và duy trì 5S.
Ứng dụng Kaizen:
- Khái niệm Kaizen và sự cần thiết phải áp dụng Kaizen
- Các nguyên tắc và các bước áp dụng Kaizen
- Triển khai Kaizen và đào tạo phát triển nhân viên
- Đo lường kết quả áp dụng Kaizen và duy trì Kaizen.
Tiết kiệm chi phí sản xuất bằng Kaizen:
- Lãng phí trong sản xuất và cách thức loại bỏ lãng phí
- Thực hiện Kaizen để loại bỏ lãng phí trong sản xuất
- Những khó khăn và các giải pháp thực hiện loại bỏ lãng phí
Về phương pháp đào tạo, giảng viên đóng vai trò là người cung cấp cơ sở lý thuyết, gợi mở các tình huống thực tế phát sinh trong hoạt động của các cơ quan/doanh nghiệp nói chung, của trường Cao đẳng nghề Dầu khí nói riêng để học viên thảo luận theo nhóm, đưa ra các bài tập thực hành gắn liền với nội dung lý thuyết của từng học phần để nâng cao kỹ năng của các học viên. Giảng viên là người tư vấn, trợ giúp trong các bài tập thực hành, thảo luận nhóm.
Các học viên được chia thành 4 nhóm nhỏ. Mỗi nhóm bao gồm các thành viên đến từ các khoa, phòng khác nhau trong trường Cao đẳng nghề Dầu khí. Mỗi nhóm sẽ tiến hành thảo luận, làm các bài tập thực hành theo yêu cầu của giảng viên phụ trách và cử người đại diện lên trình bày ý tưởng, cũng như trả lời các câu hỏi từ các nhóm khác. Người thuyết trình luôn có sự thay đổi ở mỗi nhóm để đảm bảo học viên nào có ít nhất một lần trực tiếp thuyết trình và đón nhận câu hỏi từ các nhóm khác.
Ngoài các hoạt động nhóm trên lớp, khóa học còn có các hoạt động thực hành khảo sát thực tế, phát hiện vấn đề và đề xuất ý tưởng, giải pháp áp dụng 5S, Kaizen tại các phòng thí nghiệm điện (khoa Điện – Tự động hóa), phòng thí nghiệm hóa dầu (khoa Dầu khí), và xưởng cơ khí (khoa Cơ khí động lực) của trường Cao đẳng nghề Dầu khí. Kết thúc tham quan thực tế, các nhóm thảo luận, viết báo cáo và cử người lên thuyết trình về các vấn đề chưa hợp lý và đề xuất giải pháp thực hiện 5S, Kaizen cho từng trường hợp. Giảng viên và các học viên ở nhóm khác cùng trao đổi thảo luận để tìm ra cách thực hiện tốt nhất.
Các hoạt động nhóm đa dạng không những giúp học viên tăng cường khả năng thực hành, áp dụng lý thuyết vào thực tế mà còn giúp học viên nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, đồng thời tạo điều kiện cho các học viên chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm từ nhiều khía cạnh chuyên môn, bộ phận công tác khác nhau, tăng cường sự hiểu biết về phạm vi công việc, trách nhiệm của các bộ phận khác nhau trong toàn trường.
Giáo viên
ISUD đã mời giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu và tư vấn trong lĩnh vực quản lý sản xuất, ứng dụng Kaizen và 5S, đó là TS Dương Mạnh Cường – giảng viên Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ngoài kinh nghiệm giảng dạy cho sinh viên đại học, cao học trong nước và các chương trình liên kết với nước ngoài, TS. Dương Mạnh Cường có rất nhiều kinh nghiệm giảng dạy các khóa đào tạo ngắn hạn cho các doanh nghiệp liên quan tới quản lý sản xuất, ứng dụng Kaizen và 5S, cắt giảm chi phí sản xuất,… . TS. Dương Mạnh Cường cũng có nhiều năm kinh nghiệm tham gia hoạt động tư vấn ứng dụng hệ thống sản xuất tiên tiến, tư vấn cải tiến “Kaizen” cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam.
Ngoài việc trình bày các nội dung một cách tổng quan, giảng viên đã cố gắng gắn kết giữa lý thuyết và thực tế công việc của các học viên tại trường Cao đẳng nghề Dầu khí. Giảng viên cũng đã theo sát và tư vấn các nhóm trong quá trình thảo luận, làm bài tập thực hành, khảo sát thực tế cũng như trong quá trình các nhóm thuyết trình, trao đổi. Sự hỗ trợ này giúp cho các học viên dễ dàng hiểu và ứng dụng lý thuyết vào thực tế công việc.
Khóa học đã được tổ chức thành công với sự tham gia nhiệt tình của giảng viên và các học viên trong lớp cũng như sự phối hợp tổ chức của phòng Đào tạo – trường Cao đẳng Nghề Dầu khí
Các học viên rất mong muốn được tiếp tục cập nhật thêm kiến thức và trao đổi kinh nghiệm chuyên sâu về cách triển khai có hiệu quả 5S và Kaizen nhằm cải tiến năng suất chất lượng cho trường Cao đẳng nghề Dầu khí.
Dưới đây là một số hình ảnh về khóa học:
Tác giả bài viết: Nguyễn Hà